ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 1

TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM VŨ THAM GIA CHUYÊN ĐỀ CẤP HUYỆN VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌCMÔN TOÁN LỚP 1 VÀ TIẾP NHẬN THÔNG TIN CHUẨN BỊ CHO CÁC EM LỚP 1

CHUYÊN ĐỀ CẤP HUYỆN VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

MÔN TOÁN LỚP 1

Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học.

  Để đảm bảo được điều đó,  người GV phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; tăng cường việc học tập trong nhóm; đổi mới quan hệ giáo viên – học sinh theo hướng cộng tác.

Một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học.

  Ngoài những yêu cầu có tính chất truyền thống như: bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh.

Giờ học đổi mới PPDH còn có những yêu cầu mới như: được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS theo hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng tự học, nhu cầu hành động và thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc tương tác nhiều chiều: giữa GV với HS, giữa HS với nhau (chú trọng cả hoạt động dạy của người dạy và hoạt động học của người học).

Được sự phân công của Phòng Giáo dục, ngày 29/1/2019 Trường Tiểu học Cẩm Vũ tổ chức Chuyên đề cấp huyện  về đổi mới phương pháp dạy học Môn Toán lớp 1. Về dự có lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng, lãnh đạo chuyên môn các trường Tiểu học trong huyện cùng các thầy cô giáo đang trực tiếp đứng lớp đặc biệt là giáo viên khối 1 của các trường trong toàn huyện.

Buổi chuyên đề đã giới thiệu tới các thầy cô một số kỹ thuật dạy học tích cực như:

•1. Kỹ thuật động não
•2. Kỹ thuật thảo luận viết
•3. Kỹ thuật động não không công khai
•4 . Kỹ thuật XYZ (Còn gọi là kỹ thuật 635)
•5. Kỹ thuật “Bể cá”
•6. Kỹ thuật mảnh ghép
•7. Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn)
•8. Kỹ thuật chia sẻ nhóm đôi
•9. Bản đồ tư duy
•10. Kỹ thuật động não ABC
•11. Kỹ thuật Kipling
•12. Kỹ thuật KWL-KWLH
Phần I: DẠY MINH HỌA – CÔ NGUYỄN THỊ HOÀI DẠY MINH HỌA MÔN TOÁN LỚP 1
Phần II. BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ, THẢO LUẬN    –  Cô NGUYỄN THU HIỀN TRÌNH BÀY
Sau một khoảng thời gian làm việc nghiêm túc chuyên đề đã thống nhất đưa ra một số kết luận cũng như thống nhất một số biện pháp dạy học tích cực áp dụng với từng đối tượng học sinh. Chuyên đề cấp huyện về đổi mới phương pháp dạy học đã thành công tốt đẹp.

Trả lời